Dạy học là nghề đào tạo nên mọi nghề khác''
ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG
Thông tin đơn vị
KẾ HOẠCH Về việc triển khai thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học Năm học: 2022 - 2023
PHÒNG GD & ĐT TP HUẾ TRƯỜNG MN VĨNH NINH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /KH-MNVN Vĩnh Ninh, ngày 13 tháng 10 năm 2022
KẾ HOẠCH
Về việc triển khai thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học
Năm học: 2022 - 2023
Thực hiện Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo ngày 12 tháng 4 năm 2019 về việc Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 1043/PGDĐT-GDMN ngày 15/9/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2022 - 2023;
Căn cứ kế hoạch số 109/KH-MNVN ngày 20/9/2022 về việc thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2022- 2023 của nhà trường;
Trường mầm non Vĩnh Ninh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
- Điều chỉnh cách ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương đồng thời ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong nhà trường.
- Xây dựng văn hóa trường học, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện.
II. NỘI DUNG.
1. Quy tắc ứng xử chung.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cán bộ, giáo viên nhân viên trong nhà trường:
+ Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
+ Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
+ Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
- Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người khác:
+ Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
+ Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
+ Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
+ Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
+ Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.
+ Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
- Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan của nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, sáng.
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và khách đến trường phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục.
- Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
- Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong nhà trường, không tham gia vào các tệ nạn xã hội.
- Không gian lận, dối trá, vu khống, quấy rối gây hiềm khích, ép buộc, đe dọa bạo lực với các thành viên trong nhà trường.
- Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của bản thân, trẻ và uy tín tập thể.
2. Ứng xử của cán bộ quản lý.
- Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, yêu thương, trách nhiệm, bao dung, đối xử công bằng, không ép buộc trù dập, bạo hành cấp dưới.
- Xây dựng mối đoàn kết trong nhà trường, động viên giúp đỡ giáo viên, nhân viên, không nghe thông tin từ một phía.
3. Ứng xử của giáo viên.
- Đối với trẻ: Ngôn ngữ chuẩn mực dễ hiểu, yêu thương, có trách nhiệm với trẻ.
- Đối với cán bộ quản lý và chị em đồng nghiệp: ngôn ngữ trung thực, tôn trọng, không xúc phạm, vô cảm, biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng mối đoàn kết trong nhà trường.
4. Ứng xử của nhân viên.
- Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, thân thiện, chấp hành các nhiệm vụ được giao, biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng mối đoàn kết trong nhà trường.
5. Ứng xử của phụ huynh.
- Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương, không xúc phạm CBGVNV, trẻ trong nhà trường.
- Không bịa đặt thông tin, không xúc phạm tinh thần, danh dự của CBGVNV trong nhà trường.
6. Ứng xử của khách đến cơ sở giáo dục.
- Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện, không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm của CBGVNV, trẻ trong nhà trường.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với nhà trường
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch và bộ quy tắc ứng xử trong trường học.
- Thường xuyên kiểm tra môi trường, cách thức thực hiện quy tắc ứng xử văn hoá của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
2. Đối với giáo viên, nhân viên
- Thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử trong trường học do nhà trường ban hành. Thực hiện đúng quy định về đạo đức nhà giáo.
- Tham gia nghiên cứu học hỏi Quy tắc ứng xử văn hoá trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua chị em đồng nghiệp, bạn bè.
- Chủ động sáng tạo lồng ghép các quy tắc ứng xử văn hoá cho trẻ vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày.
- Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cùng phối hợp thực hiện bộ quy tắc xây dựng môi trường văn hoá tại lớp mình phù hợp với tình hình thực tế của lớp, địa phương.
3. Đối với trẻ
- Có ý thức tham gia các hoạt động của cô có lồng ghép nội dung về Quy tắc ứng xử đối với cô, bạn bè và người thân.
- Hào hứng tham gia vào các hoạt động tập thể văn hoá, văn nghệ của nhóm lớp, nhà trường.
Trên đây là kế hoạch xây dựng môi trường văn hoá trong trường học của trường mầm non Vĩnh Ninh. Đề nghị mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc để nhà trường trở thành một môi trường văn hoá lành mạnh thân thiện, thực sự là địa chỉ tin cậy cho công tác giáo dục.
Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học của trường mầm non Vinh Ninh năm học 2022 - 2023. Đề nghị CBGVNV trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận: - BGH,GV,NV (thực hiện) - VT (lưu). |
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Thùy Dương
|
Số lượt xem : 108