ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG
Khối mẫu giáo 5-6 tuổi
Kế hoạch năm 2023-2024
TRƯỜNG MN VĨNH NINH KHỐI MG 5-6 TUỔI Số: 01/KH-KHOI MG 5-6 TUỔI |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế, ngày 13 tháng 9 năm 2023 |
|
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC MẦM NON
KHỐI MẪU GIÁO 5-6 TUỔI (KHỐI A)
NĂM HỌC 2023 - 2024
Căn cứ Kế hoạch số 124/KH-MNVN ngày 31/8/2023 của trường MN Vĩnh Ninh về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2023 - 2024;
Căn cứ vào Chương trình giáo dục nhà trường năm học 2023 - 2024;
Căn cứ vào Kế hoạch số 125/KH-MNVN ngày 31/8/2023 về Kế hoạch giáo dục năm học theo từng độ tuổi của nhà trường năm học 2023 - 2024;
Căn cứ vào tình hình thực tế của khối MG 5-6 tuổi, khối MG 5-6 tuổi xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2023 - 2024 cụ thể như sau.
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Tổng số GV trong khối: 09 cô/04 lớp. (Tỷ lệ 2,0 / 1 lớp)
- Trong đó: Đại học : 8 Tỷ lệ : 100 %
Cao đẳng :0 Tỷ lệ : 0 %
Đảng viên:03 Tỷ lệ : 37,5 %
Đoàn công đoàn : 08/08 Tỷ lệ: 100%
Đoàn TNCS HCM: 06/08 Tỷ lệ: 75 %
- Tổng số cháu trong khối : 137/66 nữ.
- Trong đó: Lớp A1 : 34/15 nữ
Lớp C2 : 33/15 nữ
Lớp C3 : 35/16 nữ
Lớp C4 : 35/20 nữ
Trong năm học 2023 - 2024, khối MG 5-6 tuổi có những thuận lợi và khó khăn sau:
I. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Huế; của Đảng uỷ, Chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của nhà trường và cha mẹ học sinh.
- Được sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường và các đồng nghiệp về chuyên môn, cơ sở vật chất, xã hội hóa giáo dục để khối hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.
- Các lớp trong khối có vị trí thoáng mát, môi trường xung quanh an toàn, thân thiện.
- Có đội ngũ GV nhiệt tình, GV đã qua đào tạo chuẩn và trên chuẩn ngành học
mầm non, yêu nghề, mến trẻ. Trang thiết bị phục vụ dạy và học khá đầy đủ.
- Trường có truyền thống nuôi dạy cháu tốt được phụ huynh tín nhiệm đây là điều kiện thuận lợi cho khối trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học đạt kết quả cao.
- Đa số phụ huynh trong khối có nhận thức cao trong việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ nên công tác phối kết hợp giữa giáo viên- gia đình và nhà trường có nhiều thuận lợi.
II. Khó khăn:
- Một số phụ huynh do quá bận công việc nên chưa có sự phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục các cháu.
- Một số giáo viên lớn tuổi nên việc ứng dụng CNTT vào dạy trẻ còn một số hạn chế.
- Hệ thống máy vi tính của khối còn hạn chế nên một phần ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ và soạn KHGD trên phân hệ phần mềm.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, khối MG 5-6 tuổi đưa ra phương hướng nhiệm vụ trong tâm NH 2023 - 2024 như sau:
B. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2023 - 2024
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Thực hiện tốt dân chủ cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác quản lí khối và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
2. Góp phần vào việc củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non của nhà trường; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi (PCGDMNT5T).
3. Góp phần phát triển Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu của trẻ của khối. Tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
4. Đảm đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN: về số lượng, chất lượng giáo viên; có kế hoạch nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối giáo viên trong khối bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.
5. Thực hiện Chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.
6. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương”, “An toàn giao thông” vào chương trình giáo dục trong khối.
II. CÁC CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. |Phấn đấu tỷ lệ huy động ra lớp ở độ tuổi trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi đạt 93% trở lên;
2. 100% trẻ trong khối được ăn bán trú tại trường; giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân và tỷ lệ trẻ bị SDD thể thấp còi dưới 1,5%, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì dưới 4%; 100% trẻ trong khối được kiểm tra sức khỏe và được cân, đo theo dõi biểu đồ tăng trưởng theo quy định; 100% các lớp trong khối đảm bảo an toàn cho trẻ;
3. 100% các lớp trong khối thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung;
4. Góp phần cùng nhà trường hoàn thành công tác tự đánh giá theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT; thực hiện KĐCLGD đúng theo quy định;
5. 100% giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và xây dựng KHGD. 100% GV tham gia học tập BDTX và đạt chuẩn nghề nghiệp trở lên. Có ít nhất 01 quần chúng được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 100% GV đăng ký danh hiệu thi đua năm học 2023 - 2024 trong đó có: 70% trở lên đạt LĐTT; có ít nhất 01 GV đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 100% GV có ý thức trách nhiệm và quyết tâm góp phần cùng nhà trường phấn đấu đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giáo dục mầm non
1.1. Tích cực nghiên cứu, thực hiện có hiệu quả các văn bản Chỉ thị, Nghị quyết, Thông tư, Chương trình, Đề án của Đảng và Nhà nước do Ngành, nhà trường phát động.
- Tiếp tục thực Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị;
- Thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật Giáo dục năm 2019; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT về việc quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở GDMN;
- Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản Quy phạm pháp luật về GDMN; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT(15) ngày 31/12/2020 Ban hành Điều lệ trường MN;
- Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;
- Kế hoạch số 543/PGDĐT ngày 24/5/2023 của Phòng GDĐT về việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong ngành Giáo dục năm 2023;
- Thông tư liên tịch số13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT quy định về công tác y tế trường học;
- Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ GD&ĐT Thông tư Ban hành Chương trình GDMN;
- Góp phần thực hiện Kế hoạch Đề án “Phát triển Giáo dục và Đào tạo trường MN Vĩnh Ninh” giai đoạn 1 (2022-2025).
2. Công tác phát triển, huy động số lượng
Năm học 2023 - 2024 chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng cháu như sau:
Số lớp : 04 lớp - Số cháu : 137 cháu ( Đạt chỉ tiêu đề ra)
Trong đó : Lớp A1 : 34
Lớp A2 : 33
Lớp A3 : 35
Lớp A4 : 35
Đảm bảo tỷ lệ chuyên cần: 95 - 98%.
* Biện pháp thực hiện
Nghiêm túc thực hiện phân công phân nhiệm, biên chế lớp học của nhà trường.
Thực hiện nghiêm túc có chất lượng về chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục các cháu tạo lòng tin đối với phụ huynh. Quan tâm động viên hình thành cho các cháu tình cảm đối với trường, lớp, bạn bè để cháu thích đến lớp.
Tiếp tục phối hợp với nhà trường, các đoàn thể, các tổ khối huy động cháu 5-6 tuổi trên địa bàn phường ra lớp và hoàn thành chương trình PCGDMN trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ theo kế hoạch. Tham mưu với nhà trường cân đối số cháu trong khối để cân bằng số cháu giữa các lớp đạt chỉ tiêu theo quy định tại Điều lệ Trường mầm non.
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
Trình độ chuyên môn:
- Đại học : 08 Tỷ lệ : 100 %
- Cao đảng: 0 Tỷ lệ : 0 %
Năm học 2023 - 2024 khối tiếp tục phấn đấu thực hiện một số tiêu chí sau:
Xây dựng đội ngũ vững mạnh, đoàn kết, có phẩm chất đạo đức tốt, vững về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, bám trường bám lớp quan tâm chăm sóc các cháu.
Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về đạo đức nhà giáo và Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.
Thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non (Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019). Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo của khối; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
Chủ động trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị của TTCM.
- Khối khuyến khích giáo viên tự học, khai thác nguồn tài liệu, học liệu hữu ích trên mạng Internet. Chú trọng nâng cao năng lực cho GV trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng dẫn của nhà trường.
Khối thực hiện nghiêm túc các các phong trào thi đua do Ngành và nhà trường phát động đảm bảo dân chủ, công bằng.
Đổi mới hình thức và phương pháp sinh hoạt chuyên môn của khối; Tham gia giao lưu “Bé khéo tay” cấp cơ sở; tham gia hội thi “Trang trí lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp cơ sở, Hội thi “Bé làm nội trợ với các món ăn dân gian địa phương” cấp cơ sở; Hội thi “Cô nuôi giỏi” cấp cơ sở; Hội thi giao lưu bóng đá cho trẻ MGN và MGL; Hội thi “Bé với an toàn giao thông”; Tham gia liên hoan tiếng hát giáo viên chào mừng Quốc khánh 2/9.
100% giáo viên tích cực áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp trong việc chăm sóc và giáo dục các cháu, thực hiện tốt các chủ trương của nhà trường và công đoàn cơ sở, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do trường, Ngành và Công đoàn cơ sở tổ chức đạt kết quả tốt.
100% giáo viên thực hiện nghiêm túc việc học tập BDTX và phấn đấu đạt loại khá trở lên. Phấn đấu GV được kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề đạt 75% xếp loại xuất sắc, 25% xếp loại khá;
100% GV đăng ký danh hiệu thi đua năm học 2023 - 2024 trong đó có: 70% trở lên đạt LĐTT; có 01 GV trở lên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 100% GV có ý thức trách nhiệm và quyết tâm góp phần xây dựng trường phấn đấu đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
* Biện pháp thực hiện:
Chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức về chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, sai phạm trong chuyên môn, thiếu kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, thiếu tình thương và trách nhiệm trong mối quan hệ với đồng nghiệp cũng như với các cháu.
Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp. Đội ngũ GV luôn học tập, trao đổi
rút kinh nghiệm lẫn nhau nhằm thực hiện tốt chất lượng CSGD các cháu.
Có kế hoạch bồi dưỡng rèn luyện năng lực sư phạm cho giáo viên nhằm duy trì và thực hiện tốt chất lượng giáo dục các cháu. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho GV.
Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng và khai thác hiệu quả các phần mềm hỗ trợ thực hiện chương trình đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định; cập nhật thông tin lên website nhà trường thường xuyên, kịp thời.
Đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn đa dạng về hình thức (tổ, nhóm, trực tiếp, qua email…); phong phú về nội dung theo các chủ đề cụ thể; trong đó chú trọng việc xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, tổ chức thực hiện; phát triển chương trình phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ trong khối; xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ em làm trung tâm, bé với an toàn giao thông...
Sắp xếp thời gian hợp lý giữa học tập và công tác để hoàn thành nhiệm vụ. Bố trí cho giáo viên được đi tham gia các lớp tập huấn do phòng GD tổ chức, tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn để trao đổi học tập kinh nghiệm, tăng cường tổ chức các hoạt động mẫu, thao giảng tại khối nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho các GV trong khối.
Phát huy dân chủ trong khối và trong nhà trường.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
4.1. Sẵn sàng thích ứng linh hoạt với tình hình thiên tai, dịch bệnh; đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ
- Khối có kế hoạch chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; phối hợp với y tế trường trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh (dịch Tay-chân-miệng, sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác…), bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ em theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và của khối nếu xảy ra thiên tai, dịch bệnh.
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT, xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; tiếp tục thực hiện các nội dung Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ” vào nhiệm vụ thường xuyên của khối; thực hiện việc giáo dục kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong khối theo quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT.
- 100% GV thực hiện đảm bảo an toàn thể chất, tinh thần cho trẻ không có bạo hành xảy ra; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em; tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN trong điều kiện mới.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn cho trẻ.
4.2. Quản lý, đổi mới chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN
4.2.1. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe
- Khối tăng cường các hoạt động vệ sinh, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ; đẩy mạnh giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, luyện tập một số thói quen tốt về tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe cho trẻ em; thực hiện tốt công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT; Thực hiện Kế hoạch số 543/PGDĐT ngày 24/5/2023 của Phòng GDĐT về việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong ngành Giáo dục năm 2023 trong khối.
- Quản lý chất lượng bữa ăn tại các lớp trong khối đảm bảo VS an toàn khi tổ chức các cháu ăn; cháu được ăn vui vẻ, ăn hết xuất, biết được dinh dưỡng, tên gọi của các món ăn.
- Khối phối hợp với phụ huynh của trẻ xây dựng chế độ dinh dưỡng để đề xuất thực đơn lên nhà trường để xây dựng thực đơn hoàn chỉnh; thực đơn xây dựng các món ăn phong phú, theo mùa, có kế hoạch chăm sóc hợp lý đối với trẻ để phòng chống SDD và thừa cân, béo phì; đa dạng các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh; huy động nguồn lực đầu tư CSVC, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc tổ chức bữa ăn bán trú và công trình vệ sinh; khuyến khích sự
tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong việc giám sát quy trình tổ chức ăn và chất
lượng bữa ăn của trẻ trong nhà trường.
Phân loại sức khoẻ đầu năm: Số trẻ được cân, đo đợt 1: 137 cháu (Tính tại thời điểm tháng 9/2023)
* Sức khoẻ:
+ Cân nặng:
Phân loại |
Khối MG 5-6 tuổi |
|
Số lượng |
Tỷ lệ% |
|
Bình thường |
103/137 |
75,18% |
SDD thể nhẹ cân |
0 |
0 |
SDD thể nhẹ cân mức độ nặng |
0 |
0 |
Thừa cân |
18/137 |
13,1% |
Béo phì |
16/137 |
11,6% |
+ Chiều cao:
Phân loại |
Khối MG 5-6 tuổi |
|
Số lượng |
Tỷ lệ% |
|
Bình thường |
134/137 |
97,81% |
SDD thể thấp còi |
03/137 |
2,18% |
SDD thể thấp còi mức độ nặng |
0 |
0 |
SDD thể gầy còm |
0 |
0 |
SDD thể gầy còm mức độ nặng |
0 |
0 |
* Yêu cầu, chỉ tiêu
Tiếp tục phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ, đặc biệt những trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, suy dinh dưỡng thể thấp còi, để có chế độ chăm sóc hợp lý, cân bằng dinh dưỡng cho thể trạng mỗi trẻ; đồng thời, chỉ đạo các lớp mở sổ theo dõi, cân những cháu suy dinh dưỡng hàng tháng để việc chăm sóc các cháu được sát sao hơn.
Tiếp tục thực hiện và duy trì các nề nếp vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm: Thêm món xào cho các cháu mẫu giáo. Chăm sóc cháu chu đáo, đảm bảo an
toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ khi ở trường, tích cực phòng chống suy
dinh dưỡng và bệnh tật cho các cháu, đặc biệt là bệnh sâu răng.
Tổ chức cho cháu được sinh hoạt trong điều kiện an toàn. Không để dịch bệnh, ngộ độc thức ăn hay tai nạn xảy ra với cháu ở trường.
Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác y tế trường học theoThông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT; Quyết định 2195/QĐ-BGDĐT trong khối.
Phối hợp với y tế trường thực hiện công tác vệ sinh, tẩy trùng khử khuẩn trường, lớp học, đồ dùng, đồ chơi và các yêu cầu về phòng chống dịch Tay-chân-miệng và một số dịch bệnh khác theo hướng dẫn của UBND phường, Phòng GD&ĐT, nhà trường nghiêm túc.
Nâng cao kiến thức và năng lực của giáo viên về công tác y tế trường học, kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh không lây nhiễm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chuyên đề giáo dục phát triển triển vận động, lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày.
Tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất; phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực cho trẻ.
100% cháu được cân, đo và theo dõi biểu đồ chính xác. Cân đo 3 lần/ năm học. Hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ cháu mắc bệnh về hô hấp và tai- mũi -họng, sâu răng.
Phấn đấu cuối năm học đạt tỷ lệ cân nặng và chiều cao so với đầu năm như sau:
+ Cân nặng:
Phân loại |
Khối MG 5-6 tuổi |
|
Số lượng |
Tỷ lệ% |
|
Bình thường |
111/137 |
81,02% |
SDD thể nhẹ cân |
0 |
0 |
SDD thể nhẹ cân mức độ nặng |
0 |
0 |
Thừa cân |
0 |
0 |
Béo phì |
0 |
0 |
+ Chiều cao:
Phân loại |
Khối MG 5-6 tuổi |
|
Số lượng |
Tỷ lệ% |
|
Bình thường |
136/137 |
99,2 % |
SDD thể thấp còi |
01/137 |
0,72% |
SDD thể thấp còi mức độ nặng |
0 |
0 |
SDD thể gầy còm |
0 |
0 |
SDD thể gầy còm mức độ nặng |
0 |
0 |
* Biện pháp thực hiện:
Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác chăm sóc nuôi dưỡng theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 và Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ GD&ĐT Thông tư Ban hành Chương trình GDMN;
Phối hợp với Y tế trường để chăm sóc sức khoẻ cho cháu. Khối trưởng thường xuyên kiểm tra hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng các cháu và việc sử dụng bảo quản các phương tiện vệ sinh ở các lớp học, vệ sinh môi trường.
Có kế hoạch và thực hiện việc tổng vệ sinh môi trường hàng tuần, hàng tháng, phun thuốc sát trùng và thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch bệnh. Thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc tổ chức bữa ăn cho các cháu để phòng tránh ngộ độc thức ăn.
Thông báo kịp thời kết quả kiểm tra sức khoẻ định kỳ của cháu với phụ huynh. Tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với Phụ huynh trong việc phòng, chống các dịch bệnh, chống suy dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.
4.2.2. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Khối góp phần tập trung các giải pháp thực hiện Chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của khối và chủ động, linh hoạt, sáng tạo gắn kết các tiêu chí của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025”và thực hiện chuyên đề chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 trong thực hiện Chủ đề.
Triển khai thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi theo Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ GD&ĐT Thông tư Ban hành Chương trình GDMN. Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non ở trong khối. Đảm bảo 100% lớp thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, chú trọng phát triển chương trình GDMN theo hướng thực hành, trải nghiệm, khám phá phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khối và khả năng, nhu cầu của trẻ.
- Khối đẩy mạnh giáo dục kĩ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; tiếp tục thực hiện kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN, với chủ đề “Bé yêu làn điệu dân ca”. Đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ, bổ sung các tài liệu, học liệu đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề. Tiếp tục phát huy làm thiết bị dạy học, trang hoàng lớp từ nguyên liệu sẵn có của địa phương. Góp phần tham gia các hoạt động Lễ hội, đi dạo, tham quan theo kế hoạch, phù hợp với tâm sinh lý của các cháu và điều kiện của địa phương, của nhà trường, của khối.
- Tiếp tục triển khai tổ chức làm quen với tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo ở trong khối theo quy định tại Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT và các văn bản Bộ GDĐT đã ban hành, đảm bảo chất lượng, đúng theo các quy định hiện hành và đáp ứng nhu cầu của gia đình trẻ.
- Đẩy mạnh ứng dụng môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi giáo viên trong đổi mới phương pháp tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Đẩy mạnh thực hiện phương châm giáo dục "Chơi mà học, học bằng chơi" trong khối, chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo để phát triển toàn diện; triển khai thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng hợp lý và chế độ vận động nhằm nâng
cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ trong nhà trường. Triển khai các mô hình
phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Đẩy mạnh công tác truyền thông tới gia đình và cộng đồng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp trẻ có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng.
* Biện pháp thực hiện:
Họp tổ chuyên môn hàng tháng triển khai các chương trình tập huấn thao giảng của nhà trường đến cho giáo viên trong khối và trao đổi kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra chuyên môn giáo viên trong năm học (khi nhà trường chỉ định).
Tổ chức mạng lưới chuyên môn kiểm tra chéo giữa các lớp trong quá trình chăm sóc giáo dục các cháu. Tăng cường tổ chức cho giáo viên dự giờ của đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm. Thực hiện tốt học tập BDTX.
Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, chú trọng các thiết bị đồ chơi rèn luyện thể lực cho trẻ, trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ.
Phát động các phong trào thi đua trong giáo viên tại khối và vận động phụ huynh hỗ trợ đồ chơi, ủng hộ nguyên vật liệu để làm thêm đồ dùng đồ chơi, sáng tác thơ, chuyện phục vụ các chuyên đề. Linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch chủ đề, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động và khám phá phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ.
Tham mưu, tranh thủ sự chỉ đạo và hỗ trợ của cấp trên.Vận động lực lượng phụ huynh hỗ trợ để tham gia thực hiện các phong trào thi đua trong nhà trường.
4.3. Hưởng ứng các phong trào thi đua nâng cao nâng cao chất lượng GDMN do trường phát động:
+ Giao lưu “Bé khéo tay” cấp cơ sở;
+ Hội thi “Thiết bị đồ dùng, đồ chơi tự làm” cấp cơ sở;
+ Hội thi “Trang trí lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp cơ sở;
+ Hội thi “Bé làm nội trợ với các món ăn dân gian địa phương” cấp cơ sở;
+ Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp cơ sở;
+ Hội thi “Cô nuôi giỏi” cấp cơ sở;
+ Giao lưu bóng đá cho trẻ mẫu giáo Nhỡ và mẫu giáo Lớn;
+ Giao lưu “Bé với an toàn giao thông” cấp cơ sở.
4.4. Kiểm định chất lượng GDMN và xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục: hoàn thành công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng trường MN theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN tiến tới đánh giá ngoài chu kỳ 2 theo kế hoạch của nhà trường.
Tiến hành rà soát tình hình thực trạng CSVC của khối, đối chiếu với các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia để góp phần duy trì chuẩn quốc gia mức độ I đã đạt được.
5. Củng cố, nâng cao chất lượng PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn
Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Thông tư 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 về việc quy định quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin quản lý phổ cập, xóa mù chữ; Kế hoạch thực hiện kết luận số 51-KL/TW theo Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2020; Công văn số 5335/UBND-GD ngày 30/ 8 /2021 của UBND thành phố Huế về việc kiểm tra công tác phổ cập giáo dục – Xóa mù chữ năm 2022.
Phối hợp với các đồng nghiệp trong trường, đồng thời trực tiếp cùng với tổ trưởng dân phố đến các hộ dân đóng trên địa bàn phường để điều tra, phúc tra trẻ dưới 6 tuổi, vận động trẻ ra lớp đạt kế hoạch của nhà trường đã đề ra.
Tiếp tục triển khai cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTNT trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo phân công của nhà trường đạt hiệu quả.
6. Rà soát sắp sếp mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất đối với
các cơ sở GDMN
Góp phần cùng Nhà trường tiếp tục thực hiện Quyết định số 1737/QĐ-UBND ngày 01/4/2020 của UBND thành phố Huế về việc phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025.
Khối thực hiện đánh giá thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có theo Nghị quyết số 19/NQ-TW và Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC để có kế hoạch sửa chữa, cải tạo phòng học, đảm bảo tất cả các lớp học trong khối có đủ nhà vệ sinh đạt chuẩn và sử dụng nước sạch… nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu tại Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT
- Góp phần thực hiện Đề án “Phát triển Giáo dục và Đào tạo trường mầm non Vĩnh Ninh” giai đoạn 1 (2022-2025).
* Biện pháp thực hiện:
Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất trang thiết bị tại khối. Thực hiện triệt để chủ trương tiết kiệm trên mọi hoạt động của khối. Có sổ theo dõi tài sản của các nhóm, lớp. Tổ chức kiểm kê tài sản nghiêm túc theo quy định 1 năm 2 lần, có biên bản bàn giao tại sản vào mỗi đầu năm học.
Đề xuất với nhà trường trong việc mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các lớp phục vụ công tác chăm sóc giáo dục cho các cháu. Sắp xếp thời gian để làm đồ dùng đồ chơi theo kế hoạch, vận động phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu để làm đồ chơi cho cháu. Kịp thời đề xuất sửa chữa những đồ dùng đồ chơi bị hư hỏng.
Thực hiện nghiêm túc lịch vệ sinh hàng ngày ở các nhóm lớp, phối hợp cùng phụ huynh cho trẻ gieo hạt, trồng thêm cây cảnh, hoa tạo góc khoa học, góc thiên nhiên đảm bảo môi trường bên ngoài lớp luôn sạch đẹp, thoảng mát. Chủ động phương án phòng chống bão lụt, thu dọn đồ dùng đồ chơi, chằng cửa gương, đóng các cửa lùa… đồng thời thông báo trên trang zalo nhóm cho phụ huynh cùng quan tâm. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động các ban ngành đoàn thể, tổ chức, cá nhân và phụ huynh để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học.
7. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế;
- Đề xuất với nhà trường tạo điều kiện cho GV có điều kiện được tham quan học tập mô hình giáo dục có vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến (Stem/Steam, Montessori…)
8. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong nhà trường;
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025”
- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành công việc của khối, chăm sóc, giáo dục trẻ, công khai chất lượng giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương và bối cảnh nhà trường và của khối lên trang website của trường, trang zalo của nhóm lớp để phụ huynh, cộng đồng biết.
- Tăng cường sử dụng các phần mềm để từng bước chuyển đổi hồ sơ giấy, sang hồ sơ điện tử. Sử dụng các ứng dụng, các phần mềm hỗ trợ trong công tác soạn giảng như: Lập kế hoạch, quản lý bán trú, quản lý đồ dùng, thiết bị, đồ chơi, quản lý nhân sự… của nhà trường có uy tín, được cơ quan có thẩm quyền thẩm định để đảm bảo chất lượng quản lý; thực hiện nghiêm túc quy định về hồ sơ sổ sách theo quy định.
- Khối thực hiện nghiêm túc Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Khối tiếp tục thực hiện Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập, nhằm phát huy tinh thần dân chủ hóa trong khối, xây dựng nội bộ đoàn kết để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ về đổi mới và phát triển GDMN. Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; khai thác hiệu quả trang website của trường, lựa chọn thông tin, kế hoạch, hình ảnh tuyên truyền, phong trào… và chuyển qua đường link theo hệ thống website của Trường lên Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục.
9. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non
- Khối chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, quy định, chính sách
mới của ngành, địa phương, của nhà trường. Tăng cường truyền thông,tôn vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp phát triển GDMN trong khối và cho Nhà trường.
- Phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều
hình thức như: qua bản tin tuyên truyền của lớp, của trường; thông qua các buổi họp phụ huynh trong năm ; kết hợp trong giờ đón, trả cháu, thông báo trên loa đài, zalo, viber …đảm bảo hiệu quả, phù hợp, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, khai thác hiệu quả trang website của đơn vị.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Tổ trưởng chuyên môn khối MG 5-6 tuổi căn cứ vào nội dung của Kế hoạch và tình hình cụ thể của các lớp trong khối xây dựng kế hoạch của khối để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Trong quá trình thực hiện, các giáo viên trong khối nếu có khó khăn vướng mắc thì báo cáo TTCM để kịp thời có hướng giải quyết./.
Nơi nhận TM. KHỐI MG 5 - 6 TUỔI
- Nhà trường (để báo cáo) TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
- Các lớp trong khối (để thực hiện)
- Website nhà trường
- Lưu HS TTCM
Võ Thị Thiếp