Học vấn không có quê hương, người học phải có tổ quốc ''

Các quy chế, nội quy.

Cập nhật lúc : 22:18 12/11/2023  

Quy tắc ứng xử văn hóa Của trường mầm non vĩnh ninh

       PHÒNG GD& ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MN  VĨNH NINH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

          Huế,  ngày  24  tháng 10 năm 2023

 

QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA

CỦA TRƯỜNG MẦM NON VĨNH NINH

(Ban hành kèm theo Quyết định số  231/QĐ-MNTH ngày 24 tháng 10 năm 2023

của Hiệu trưởng trường Mầm non  Vĩnh Ninh)

 

CHƯƠNG I.

QUY ĐỊNH CHUNG

        Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh

        1. Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa của trường MN Vĩnh Ninh tại Quyết định này áp dụng cho toàn thể cán bộ viên chức, người lao động trong Trường MN  Vĩnh Ninh.

        2. Ngoài việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa của trường MN Vĩnh Ninh quy định tại Quyết định này, toàn thể đội ngũ cần phải thực hiện nghiêm túc Quy ước cơ quan văn hóa, Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 129/2007/QĐ-TTG ngày 02/8/2007 và Quy định về đạo đức nhà giáo tại Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

          Điều 2. Mục đích

1. Điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong đơn vị trường MN Vĩnh Ninh theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của nhà trường; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong nhà trường.

2. Xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.

CHƯƠNG II.

QUY TẮC CHUNG

Điều 3. Quy tắc ứng xử chung.

1. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học.

2. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.

3. Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

4. Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục; cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.

5. Không sử dụng trang phục gây phản cảm.

6. Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.

7. Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

8. Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.

9. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

CHƯƠNG III.

QUY TẮC ỨNG XỬ CỤ THỂ

Điều 4. Ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không xúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành.

2. Ứng xử với giáo viên, nhân viên: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và nhân viên; đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi.

3. Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.

4. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

Điều 5. Ứng xử của giáo viên

1.    Ứng xử với người học (trẻ mầm non)

        Quan tâm đến trẻ, đối xử công bằng, tôn trọng nhân cách của trẻ; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, khuyến khích trẻ sáng tạo. Thực hiện vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường và các hoạt động khác về y tế trường học. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho trẻ. Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe và động viên, khích lệ trẻ; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại trẻ.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.

3. Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.

4. Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi.

5. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

Điều 6. Ứng xử của nhân viên

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà, xúc phạm, bạo lực.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, hợp tác; chấp hành các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm, xúc phạm, gây mất đoàn kết, vụ lợi.

3. Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm.

4. Ứng xử với cha mẹ người học và khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

Điều 7. Ứng xử của người học (trẻ mầm non)

          1. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Tự tin, biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân phù hợp với độ tuổi.

          2. Ứng xử với người học khác: ( trẻ với trẻ)Thân thiện, chia sẻ, hợp tác với bạn bè trong các hoạt động sinh hoạt, vui chơi, học tập phù hợp với độ tuổi. Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy. Mạnh dạn trong giao tiếp với những người xung quanh, lễ phép với người lớn phù hợp với độ tuổi. Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; quan tâm chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vật nuôi; có ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông.

3. Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.

4. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục:Tôn trọng, lễ phép

Điều 8. Ứng xử của cha mẹ người học.

1. Ứng xử với người học (trẻ MN): Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm, bạo lực.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

Điều 9. Ứng xử của khách đến cơ sở giáo dục

1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện. Không xúc phạm, bạo lực.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đúng mực, tôn trọng. Không bịa đặt thông tin. Không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

Điều 10. Các hành vi bị cấm

        1. Hút thuốc lá trong trường học.

        2. Uống rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc. Ngoài giờ làm việc cũng không uống rượu, bia say bê tha, không làm chủ được bản thân.

        3. Các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, nhận các lợi ích bất hợp pháp từ người đến giao dịch, công tác.

        4. Đánh bạc và tham gia các tệ nạn xã hội, các hoạt động giải trí không lành mạnh.

CHƯƠNG IV.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

        Điều 11. Tổ chức thực hiện

        1. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm xây dựng Quy tắc, phổ biến, quán triệt đến toàn thể đội ngũ thuộc quyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Quy tắc ứng xử văn hóa của trường MN Thuận Hòa.

        2. Công đoàn, đoàn TNCS HCM, các Tổ trưởng chuyên môn, Tổ Văn phòng tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tổ nghiên cứu, học tập và thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử văn hóa của trường MN Thuận Hòa đã ban hành. Thực hiện đề xuất thưởng, phạt cá nhân trong Tổ theo mức độ vi phạm. Phối hợp với lãnh đạo nhà trường theo dõi, đánh giá xếp loại công chức, viên chức, nhân viên hàng năm.

        3.Giao trách nhiệm cho Chủ tịch công đoàn và Bí thư Đoàn TN trực tiếp quản lý, giám sát việc thực hiện.Tổ chức kiểm tra, phê bình, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm hoặc đề nghị Hiệu trưởng xử lý các vi phạm đối với cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa của trường MN  Thuận Hòa.

        4.Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên: Thực hiện và vận động các đồng nghiệp thực hiện đúng các quy định tại Bộ quy tắc ứng xử văn hóa của trường. Nếu phát hiện cá nhân vi phạm Bộ quy tắc ứng xử văn hóa này phải kịp thời góp ý, đồng thời phản ánh với Ban giám hiệu để xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

        Điều 12. Hiệu lực thi hành

        - Bộ quy tắc ứng xử văn hóa của trường MN Vĩnh Ninh có 12 Điều; được thông qua trong cuộc họp Hội đồng Sư phạm nhà trường vào tháng 10 năm 2023 và áp dụng thực hiện sau cuộc họp Hội đồng Sư phạm nhà trường vào ngày 24/10/2023.

        - Trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh Bộ quy tắc ứng xử này hoặc có các văn bản hướng dẫn của cấp trên thì được rà soát bổ sung hàng năm, để  Bộ quy tắc ứng xử phù hợp hơn với điều kiện thực tế. Mọi sự thay đổi được tông qua Hội đồng Trường và Hiệu trưởng quyết định thực hiện./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT TP ( b/c);

- CBGVNV (để t/h);

- Lưu VT.

TM. BCH CÔNG ĐOÀN

CTCĐ

 

 

Nguyễn Khoa Diệu Linh

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Trần Thị Thùy Dương

Tải file 1  

Số lượt xem : 1

Các tin khác