Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt''

Các kế hoạch

Cập nhật lúc : 21:22 14/01/2024  

K/h Thực hiện cải cách hành chính năm 2024

 PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO TP HUẾ   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    TRƯỜNG MẦM NON VĨNH NINH                           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                     Số: 06/KH-MNVN                                                       

                                                                                                        Huế, ngày 10 tháng 01 năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện cải cách hành chính năm 2024

( Ban hành kèm theo Quyết định số 05/QĐ-MNVN ngày 10/1/2024

của HT trường MN Vĩnh Ninh)

 

Căn cứ Quyết định số 09/QĐ-PGDĐT ngày 09 tháng 1 năm 2024 của phòng Giáo dục và Đào tạo Huế về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024;

Trường Mầm non Vĩnh Ninh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cải cách hành chính năm 2024 với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển chính quyền số, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.

2. Xây dựng được đội ngũ công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong nhà trường.

3. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động và sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo quy định.

4. Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt đạo đức công vụ và văn hoá công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính kiểu mẫu.

5. Kiểm tra công tác Cải cách hành chính, Kiểm soát Thủ tục hành chính, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; tiến tới ứng dụng CNTT, quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.

6. Duy trì, cải tiến và tiếp tục mở rộng các quy trình ISO liên quan đến giải quyết TTHC áp dụng theo tiêu chuẩn ISO tại nhà trường.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

1. Cải cách thể chế:

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 20/01/2021 của UBND tỉnh về việc nâng cao công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trong trường học.

- Chủ động rà soát các văn bản thuộc lĩnh vực giáo dục – đào tạo để đề xuất nội dung đảm bảo phù hợp với quy định, điều chỉnh những nội dung trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp thực tế.

- Đẩy mạnh công tác rà soát, hệ thống hóa VBQPPL do HĐND, UBND thành phố ban hành nhằm phát hiện những văn bản chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không phù hợp thực tiễn; kịp thời công bố các danh mục VBQPPL hết hiệu lực, hủy bỏ, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới.

- Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật năm 2024 tại trường học. Tăng cường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật.

- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

2. Về cải cách thủ tục hành chính:

- Thường xuyên cập nhật các quy định TTHC mới do Trung ương, Tỉnh, Thành phố ban hành và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai, minh bạch các quy định TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của Thành phố để các tổ chức, cá nhân thực hiện chung, thống nhất trên địa bàn. Thực hiện công khai đầy đủ TTHC theo quy định trên trang thông tin điện tử của trường học.

- Tiếp tục rà soát quy định, TTHC nhằm kịp thời để sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp; rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý.

- Tiếp tục cập nhật và công khai đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh để thuận tiện cho việc khai thác và sử dụng.

- Thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi quản lý của nhà trường; tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số

87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên và người dân tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

3. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Tổ chức rà soát quy chế làm việc của nhà trường hàng quý đến toàn thể HĐSP

- Duy trì tốt việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC, công tác thi đua, khen thưởng, xếp loại chất lượng đơn vị và người đứng đầu hàng năm.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức:

- Căn cứ quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Sở Nội vụ, UBND Thành phố để tổ chức triển khai thực hiện Đề án xác định cơ cấu ngạch công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm trong đơn vị, nhằm sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ trong cơ quan nhà nước; sử dụng biên chế theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

- Tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm tại nhà trường; Đề án vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại trường học. Xây dựng kế hoạch và quán triệt thực hiện tốt các đề án, quyết định có liên quan đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý biên chế của đơn vị theo các quy định, định mức mới của Trung ương.

- Tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của công chức, viên chức, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm.

- Thực hiện tốt công tác đánh giá công chức, viên chức, chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên; khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức phải theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc trong đó đề cao việc thực hiện tốt công tác CCHC.

- Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất nhằm chấn chỉnh một cách mạnh mẽ về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; kịp thời tuyên dương, khen thưởng công chức, viên chức có tinh thần tận tụy phục vụ, đồng thời xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức sai phạm.

       5. Cải cách tài chính công:       

- Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện cân đối ngân sách theo hướng tích cực, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách.

6. Hiện đại hóa nền hành chính gắn với chuyển đổi số:

- Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số.

- Triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; chỉ đạo các đơn vị trường học tiếp tục hoàn thiện việc chia sẻ dữ liệu ngành GD&ĐT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tiếp tục rà soát và tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch ứng dụng, phát triển CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2021-2025 và xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm. Tăng cường đưa tin, bài về CCHC ở các chuyên mục khác trên trang thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT. Theo dõi, chỉ đạo việc sử dụng, cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử các đơn vị.

- Đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động quản lý hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo; tiến tới ứng dụng CNTT, quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.

- Tăng cường trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan. Tiếp tục thực hiện phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc tại đơn vị.

- Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho công chức, viên chức trong trường học. Cử công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số do Tỉnh, Thành phố tổ chức.

7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành:

- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của tỉnh, thành phố.

- Tăng cường công tác tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức theo ngành, lĩnh vực và từng đối tượng.

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời kịp thời việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của công chức, viên chức về CCHC trong đơn vị mình quản lý; chú trọng

công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ công chức, viên chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.

- Tăng cường kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị trực thuộc; đưa nội dung kiểm tra CCHC vào các kế hoạch kiểm tra hành chính, kiểm tra chuyên ngành.

       III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Thành lập Ban chỉ đạo điều hành, xây dựng kế hoạch phân công theo dõi kiểm tra giám sát, phát động thi đua trong thực hiện công tác CCHC năm 2024.

 Hiệu trưởng có trách nhiệm triển khai, tổ chức kiểm tra đôn đốc và chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức về CCHC trong cơ quan đơn vị.

Tổ chức tự kiểm tra đánh giá xếp loại công tác cải cách hành chính trong đơn vị theo các mục tiêu chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024 đề ra.

Nơi nhận:

- Phòng GD& ĐT để BC;

- Các bộ phận(t/h);

- Website trường

­- Lưu VT.

                       HIỆU TRƯỞNG                          

 

                       

 

                

                  Trần Thị Thùy Dương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       

NHIỆM VỤ CỤ THỂ

THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

( Kèm theo kế hoạch số 06 /KH-MNVN ngày 10  tháng 1  năm 2024 của trường MN Vĩnh Ninh )

 

NỘI DUNG - NHIỆM VỤ

BỘ PHẬN THỰC HIỆN

THỜI GIAN

Thành lập Ban chỉ đạo điều hành.

Phân công theo dõi kiểm tra giám sát.

Xây dựng kế hoạch, tuyên truyền CCHC, triển khai thực hiện kế hoạch, phát động thi đua trong thực hiện công tác CCHC năm 2024.

Ban chỉ đạo, bộ phận phụ trách CCHC

Tháng 1/2024

Xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát.

 Hiệu trưởng

Tháng 1/2024

Rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng thủ tục hành chính

Lãnh đạo nhà trường, các bộ phận

Thường xuyên

Thống kê rà soát những TTHC mới của các cấp lãnh đạo để thực hiện. Hủy bỏ những TTHC cũ theo quyết định cấp trên.

Lãnh đạo nhà trường, các bộ phận

Thường xuyên

Thực hiện các chương trình về CCHC

Lãnh đạo nhà trường, các bộ phận

Thường xuyên

Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Lãnh đạo nhà trường,

Thường xuyên

Tổ chức tự kiểm tra việc thực hiện TTHC tại đơn vị nhằm đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật.

Lãnh đạo nhà trường, các bộ phận

Theo quý

Rà soát chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc của trường, sửa đổi, bổ sung, kiện toàn phù hợp với cơ cấu tổ chức của đơn vị

Hiệu trưởng, Hội đồng trường

Theo quý

Xác định rõ chức năng nhiệm vụ, chuẩn hóa các yêu cầu, tiêu chuẩn đối với từng chức danh CCVC. Thực hiện đánh giá CCVC trên cơ sở kết quả công việc.

BGH, các tổ chuyên môn, GVNV

Thường xuyên

Thực hiện công khai minh bạch kinh phí ngân sách được phân bổ và nguồn thu tại trường

Hiệu trưởng, Kế toán

Hàng tháng

Duy trì việc thực hiện các phần mềm quản lý, nâng cấp chất lượng trang thông tin điện tử nhà trường.

BGH, các tổ khối, Văn thư

Thường xuyên

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho CBGVNV nâng cao trình độ về công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc và khai thấc hiệu quả các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu

Ban giám hiệu

Thường xuyên

Truyền thông về CCHC. Cập nhật các văn bản chỉ đạo CCHC của cấp trên trên trang web của Phòng GD&ĐT.

BGH, các tổ khối, Văn thư

Thường xuyên

Tổ chức tự đánh giá kiểm tra công tác CCHC tại đơn vị, báo cáo gửi phòng GD& ĐT.  Họp đánh giá rút kinh nghiệm

Lãnh đạo nhà trường, các bộ phận

Tháng 3,4 định kỳ theo năm học

Thực hiện nội dung các nhiệm vụ công tác khác theo nhiệm vụ năm học

Cuối năm học 2023-2024

Số lượt xem : 1

Các tin khác