Nhà trường phải luôn luôn có chủ trương tạo cho học trò một cá tính cân đối chớ không nên biến chúng thành một nhà chuyên môn "

Các biên bản

Cập nhật lúc : 20:10 20/12/2023  

BIÊN BẢN RÀ SOÁT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ TRƯỜNG Năm học 2022 -2023

PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MN VĨNH NINH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

BIÊN BẢN

RÀ SOÁT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ TRƯỜNG

Năm học 2022 -2023

 

I. Thời gian, địa điểm

Hôm nay, vào lúc 14h30 ngày 25/5/2023, tại văn phòng Trường Mầm non Vĩnh Ninh

II. Thành phần

- Chủ tọa: Cô Trần Thị Thùy Dương - Hiệu trưởng

- Thư ký: Nguyễn Thị Phương Thanh

- Cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong hội đồng sư phạm nhà trường. 

III. Nội dung 

Tổ chức rà soát, bổ sung và điều chỉnh chiến lược phát triển của nhà trường năm học 2022 - 2023 và để làm cơ sở lập kế hoạch phát triển nhà trường năm học 2023 - 2024.         

1. Kết quả thực hiện

1.1.Về hiệu quả:

a. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CSNDGD trẻ

Sau khi thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nhà trường, trường mầm non Vĩnh Ninh  đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Chất lượng dạy và học đạt khá tốt, kỷ cương nề nếp của nhà trường được duy trì tốt, các hoạt động giáo dục toàn diện đều đạt tốt. 

Kết quả cụ thể các mặt hoạt động của nhà trường thực hiện như sau:

- Đối với nhà trường: Đã huy động: 450/15 nhóm, lớp

Trong đó:    Nhà trẻ        : 3 nhóm       81 cháu;

           Mẫu giáo bé : 04 lớp        110 cháu;

Mẫu giáo nhỡ : 04 lớp        129 cháu;

Mẫu giáo lớn   :  4 lớp        130 cháu

Phối hợp với các đơn vị trên địa bàn huy động cháu ra lớp đạt chỉ tiêu sau:

+ NT  51/113 cháu, đạt tỉ lệ 45,13 %.

+ MG 325/399 cháu, đạt tỉ lệ 95,87 %;

Riêng trẻ 5 tuổi huy động ra lớp: 128/129 cháu, đạt tỉ lệ: 99,22%.

      + Trường đã thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục.

+ Đội ngũ giáo viên đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm. Có lập trường tư tưởng chính trị tốt, đoàn kết nội bộ. Cơ sở vật chất đảm bảo an toàn, có đủ phương tiện, trang thiết bị, sách tham khảo phục vụ cho dạy và học; công tác quản lý có nhiều đổi mới phù hợp với yêu cầu của ngành; công tác xã hội hoá thường xuyên, kịp thời có hiệu quả. Thi đua khen thưởng công bằng, khách quan, đúng người, đúng việc đã động viên khích lệ được phong trào thi đua dạy và học.

Tồn tại:

Một số giáo viên, nhân viên trẻ, trong độ sinh đẻ, con nhở việc nghỉ thai sản và nghỉ con ốm cũng ảnh hưởng tới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như công tác phân công giáo viên dạy thay của nhà trường; một số giáo viên lớn tuổi hạn chế trong việc UDCNTT;

b. Xây dựng và phát triển đội ngũ

       Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, hợp tác, biết chia sẽ, có trách nhiệm, gắn bó với sự phát triển nhà trường.

     - Đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ về phát triển Chương trình giáo dục của nhà trường, chia sẽ, hổ trợ giữa CBQL -GV và giữa GV - GV trong xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phù hợp với điều kiện của trường, lớp và văn hóa địa phương.

- Nhà trường đã bước đầu tập huấn cho đội ngũ soạn kế hoạch giáo dục trên phân hệ phần mềm.

- 100% CBQL, GV được đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó có 17,14% đạt mức tốt, 82,86% đạt mức khá; 3/5% giáo viên đạt dạy giỏi cấp trường; Tỷ lệ 60%, có 3 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp thành phố.

- Đã hoàn thành nâng trình độ trên chuẩn của 01 giáo viên vào tháng 02/2023. (Từ bằng trung cấp lên đại học).

      c. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

- Làm tốt công tác xã hội hóa, tham mưu Lãnh đạo các cấp đầu tư kinh phí, phụ huynh hỗ trợ trang bị đồ dùng bán trú, chế độ cho GVNV hợp đồng và trẻ; được TP cấp bổ sung 01 bộ thiết bị tối thiểu cho khối mẫu giáo 4-5 tuổi với số tiền 147.385.000 đồng, mua bổ sung thêm 1 số đồ phục vụ chuyên môn…

     - Năm học 2022 - 2023 Nhà trường có xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, cải tạo sửa chữa, mua sắm, thay thế để bổ sung đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị dạy học cho các nhóm lớp với tổng số tiền: 174.483.011đ.

+ Trong đó: Xã hội hóa   : 129.815.211 đồng

Học phí       : 44.667.800 đồng.

- Được Phòng Kế hoạch tài chính TP duyệt cho hạng mục sửa chữa công trình chống thấm tầng 3, nhà đa năng tầng 2 với tổng số tiền là 293.540.000đ.

- Hội cha mẹ trẻ em hỗ trợ các hoạt động cho các cháu trong  năm học 2022 - 2023 với tổng sô tiền: 143.010.000 đồng.

Nhà trường sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo để đầu tư CSVC trường lớp ngày một khang trang.

d. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

Nhà trường đã triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, thư viện điện tử,… Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.

- Nhà trường đã bước đầu tập huấn cho đội ngũ soạn kế hoạch giáo dục trên phân hệ phần mềm.

e. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường: Nguồn lực tài chính, nguồn lực vật chất...

Người phụ trách: Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Hội cha mẹ học sinh.

1.2. Khó khăn và tồn tại

Đội ngũ CBGVNV: Trình độ tay nghề ở một số giáo viên còn hạn chế nên việc đổi mới phương pháp còn hạn chế; Chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho những giáo viên trẻ, có kỹ năng UDCNTT tốt để giúp đỡ cho những giáo viên lớn tuổi, giáo viên yếu CNTT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm học tới.

Việc học nâng chuẩn trình độ đào tạo (từ cao đăng lên đại học 04 cô) của các giáo viên chưa thực hiện được do chưa mở lớp học tại TP Huế.

Việc phối kết hợp giữa nhà trường với phụ huynh đôi khi chưa liên tục;

Cơ sở vật chất: Đồ chơi tự làm chưa phong phú, độ bền chưa cao.

1.3. Xác định các vấn đề ưu tiên

Đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo chuẩn của Bộ

Giáo dục và Đào tạo.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và công tác quản lý.

Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt chất lượng nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động

2.1. Chỉ  tiêu năm học 2023 - 2024 

a) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên mầm non

- 100% CBGV có tư tưởng đạo đức lối sống lành mạnh, đoàn kết nhất trí trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; không có CBGV vi phạm đạo đức nhà giáo.

- Phấn đấu có 88,23% GV có trình độ trên chuẩn (04 cô đi học nâng chuẩn cao đẳng lên đại học);

- 100% CBQL được đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và phấn đấu được xếp từ loại khá trở lên; 100% GV đánh giá chuẩn GVMN, phấn đấu có 100% GV được xếp từ loại khá trở lên, không có trung bình và yếu kém.

- 100% CBGV hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên năm học 2023 - 2024 theo đúng kế hoạch, biết vận dụng kiến thức từ các mô đun ưu tiên vào thực tiễn công tác

- 100% CBQL, GV được đánh giá xếp loại công chức, viên chức vào cuối năm học. Phấn đấu: có 100% CBGVNV được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Kiểm tra toàn diện GV 1 lần/ năm (30%), kiểm tra, dự giờ đột xuất… Duy trì tốt lịch sinh hoạt chuyên môn, dự giờ trong từng tổ khối. Phấn đấu 90% giờ dạy của GV đạt loại khá trở lên.

- 90% CBGV biết ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và soạn giảng đạt kết quả cao.

- Công tác phát triển Đảng: Năm 2023 - 2024 phấn đấu kết nạp thêm 02 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 44,73% so với cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường.

b. Phát triển mạng lưới trường lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ:

 - Nhà trường có đủ 15 nhóm/ lớp, khu hiệu bộ và bếp. Đảm bảo điều kiện cho tất cả trẻ trên địa bàn phường được ra lớp và được vui chơi, học tập theo chương trình giáo dục mầm non (GDMN).

Trong đó:

+ Lớp 5-6 tuổi : 4 lớp:  137 cháu;   

+ Lớp 4-5 tuổi : 3 lớp:  134  cháu; 

+ Lớp 3-4 tuổi : 3 lớp:  105 cháu;   

      + Nhóm 24-36 tháng tuổi : 3 nhóm:  70 cháu; 

Tỷ lệ trẻ chuyên cần trong toàn trường phấn đấu đạt 95% trở lên.

- Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp trong địa bàn phường trên tất cả các loại hình:  

+ NT:  Phấn đấu cuối năm đạt trên 45%.

+ MG: Phấn đấu cuối năm đạt trên 93%           

+  Trẻ 5 tuổi: Phấn đấu huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ trên 99%.   

c) Chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ.

- 100% trẻ được ăn bán trú tại trường, 1 tháng cháu mấu giáo 3-6 tuổi được ăn bữa ăn gia đình 1 tháng 1 lần vào mỗi thứ 5 hàng tuần, cháu khối mẫu giáo 5-6 tuổi được ăn khay.

- 100% trẻ MG thực hiện được các thao tác vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng, lau mặt, đánh răng...

- 80-100% trẻ có một số thói quen, kỹ năng sơ đẳng về giữ gìn sức khoẻ, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và tự bảo vệ an toàn cho bản thân;

- Giảm tỷ lệ mắc bệnh về hô hấp, không bị nhiễm mới bệnh ngoài da, đau mắt và các bệnh khác. Giảm tỷ lệ trẻ sâu răng trong toàn trường;

- Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân và SDD thể thấp còi dưới 2%; tỷ lệ thừa cân béo phì dưới 3%.

d) Hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

- 100% nhóm, lớp thực hiện tốt qui chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường mầm non.

- 100% nhóm, lớp chủ động, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp thực hiện chương trình GDMN mới phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhóm lớp, của đơn vị.

- 100% nhóm, lớp thực hiện tốt chuyên đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025.

- 100% nhóm, lớp thực hiện tốt tích hợp, lồng ghép“ giáo dục văn hóa địa phương”  vào chương trình GD.

- 100% CBGV được tham gia các lớp tập huấn do nhà trường và cấp trên tổ chức, biết ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức các hoạt động. 

- 100% trẻ được đánh giá theo 5 lĩnh vực phát triển. Kết quả mong đợi về các lĩnh vực (Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ) đạt từ 90-92%.

đ) Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

- 100% nhóm, lớp có cơ sở vật chất (CSVC) đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường;

- 100% lớp MG 5 tuổi có đủ trang thiết bị tối thiểu theo quy định; thiết bị tối thiểu các nhóm lớp NT và các lớp MG 3, 4 tuổi đạt từ 80% đến 100%.

- Trang bị máy vi tính để hỗ trợ hoạt động dạy và học của GV và trẻ.

- Thực hiện tốt công tác bảo trì và sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh, điện nước và các trang thiết bị, giường ngủ, bàn ghế, …phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục (CSGD) trẻ.

- Sơn lại lan can 3 tầng, làm mái che phía mặt cổng chính.

- Mua bảo hiển cháy nổ, đo điện trở chống sét bảo đảm an toàn cho CBGVNV và trẻ trong nhà trường theo quy định.

- Mua mới chén bát, đĩa sứ tiến tới cho trẻ được ăm bữa ăn gia đình.

- Mua ti vi, máy tính phục vụ dạy và học.

- 100% GV tham gia phong trào tự làm ĐDĐC tự tạo do nhà trường phát động, các ĐDĐC đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và có độ bền cao phục vụ các hoạt động có hiệu quả, nhằm để bổ sung vào danh mục bộ thiết bị tối thiểu cho các độ tuổi.

e) Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia:

Tiếp tục tiến hành rà soát và thực hiện, tự kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I và phấn đấu KĐCL đạt cấp độ II.

3. Phương hướng điều chỉnh chiến lược cho năm học 2023 - 2024

3.1. Phổ biến kế hoạch chiến lược: 

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

     3.2. Tổ chức:

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3.3. Thực hiện kế hoạch chiến lược:

- Nâng cao chất lượng học sinh, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, hoàn thiện cơ sở vật chất theo chuẩn và đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

- Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Phấn đấu từ năm học 2023 - 2024: Trường đạt tập thể Lao động tiên tiến trở lên.

3.4. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

3.5. Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

3.6. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

3.7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

IV. Kết luận:

1.Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự xây dựng và phát triển Giáo dục của nhà trường đúng hướng trong tương lai; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý kế hoạch hàng năm, hàng tháng.

2. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể CB-GV-NV nhà trường xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy.

Biên bản được thông qua vào hồi 16 giờ cùng ngày và được 100% thành viên nhất trí đạt tỷ lệ 100%.

        

          Thư ký                                                             Hiệu trưởng

 

 

 

      Nguyễn Thị Phương Thanh                             Trần Thị Thùy Dương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tải file 1  

Số lượt xem : 1

Các tin khác