Những thầy giáo tốt dạy học bằng trái tim, chứ không phải bằng sách vở''
ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG
Các báo cáo
Kết quả triển khai thực hiện Đề án Phát triển Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế, Giai đoạn 1 (2022-2025)
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ HUÊTRƯỜNG MN VĨNH NINH Số: 238/BC-MNVN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế, ngày 02 tháng 11 năm 2023 |
BÁO CÁO
Kết quả triển khai thực hiện Đề án Phát triển Giáo dục và Đào tạo
thành phố Huế, Giai đoạn 1 (2022-2025)
Kính gửi: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế
Thực hiện công văn số 698/KH-PGDĐT ngày 29/6/2023 của Phòng GD&ĐT về việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế giai đoạn I (2022-2025);
Trường mầm non Vĩnh Ninh báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:
I. Đặc điểm tình hình
1. Tổng số nhóm, lớp/trẻ:15 lớp
Trong đó:
- Nhà trẻ: 24-36 tháng: 61 trẻ
- Mẫu giáo:
+ MGL (5-6 tuổi): 137 trẻ
+ MGN (4-5 tuổi): 134 trẻ
+ MGB (3-4 tuổi): 99 trẻ
2. Tổng số đội ngũ:54 người
Trong đó:
- CBQL: 03
+ Trình độ đào tạo: 03 Đại học mầm non
- Giáo viên: 34
+ Trình độ đào tạo: 25 Đại học mầm non; 08 Cao đẳng mầm non.
- Nhân viên: 17
+ Trình độ đào tạo: 01 ĐH; 01 CĐ; 9 TC; 05 SC; 01 chưa qua đào tạo (BV)
II. Công tác quán triệt, triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án
Căn cứ Kế hoạch số 3035/KH-UBND, ngày 25/4/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.
- Nhà trường đã triển khai Kế hoạch số 698/KH-PGDĐT ngày 29/6/2023 thực hiện Đề án “Phát triển Giáo dục và Đào tạo Thành phố” Giai đoạn 1 (2022-2025) triển khai Đề án đến đội ngũ CBGV, NV trong toàn đơn vị.
- Hội đồng trường đã họp thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, các giải pháp cơ bản thực hiện đề án và xây dựng kế hoạch “Phát triển Giáo dục & Đào tạo, Giai đoạn 1 (2022-2025)”.
- Nhà trường đã xây dựng Đề án số 121/ĐA-MNVN ngày 30/8/2023 về “ Đề án Phát triển Giáo dục & Đào tạo, Giai đoạn 1 (2022-2025)” của nhà trường
tuyên truyền và triển khai Đề án đến đội ngũ CBGV,NV trong toàn đơn vị.
- Đầu năm học đưa các chỉ tiêu về số lượng, chất lượng giáo dục vào nhiệm vụ năm học để triển khai và thực hiện, cuối tháng, năm học đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm và có phương hướng cho giai đoạn tới thực hiện có hiệu quả hơn, góp phần thực hiện đề án theo đúng kế hoạch đạt mục tiêu đề ra.
III. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu và nhiệm vụ của kế hoạch thực hiện Đề án (ở mỗi nội dung đều có số liệu, minh chứng cụ thể, tính từ thời điểm tháng 7/2023 đến 12/2023)
1.Quy mô mạng lưới trường, lớp;
Trường hiện tại có 01 cơ sở; trường có 15 nhóm lớp có 428 trẻ
Trong đó - Nhà trẻ: 24-36 tháng: 61 trẻ
- Mẫu giáo:
+ MGL (5-6 tuổi): 137 trẻ
+ MGN (4-5 tuổi): 134 trẻ
+ MGB (3-4 tuổi): 99 trẻ
- Nhà trường đã đầu tư về cơ sở vật chất vào dịp hè 2023 như sơn lại hành lan 3 tầng, sơn lại bề mặt ngoài 3 tầng của nhà trường, làm mái che tiền sảnh, di dời nhà kho gầm cầu thang tầng 1 để tiết kiệm diện tích làm góc đọc và góc tạo hình cho trẻ hoạt động ngoài trời, tạo môi trường bên ngoài thêm phong phú, đáp ứng nhu cầu chương trình GDMN khung cảnh sư phạm xanh - sạch - đẹp,. Khuôn viên nhà trường, sân vườn và khu vực cho trẻ chơi đảm bảo yêu cầu.
- Các phòng học, phòng sinh hoạt chung, phòng thể chất nghệ thuật, bếp ăn đảm bảo theo quy định của Điều lệ trường mầm non.
- Khối phòng hành chính quản trị đảm bảo theo yêu cầu quy định. Nhà trường có đủ các thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho giáo dục mầm non do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Nhà trường đang được sửa chữa, chống thấm toàn bộ trường do phòng tài chính thành phố duyệt, cấp vốn với tổng số tiền 300 triệu đồng và đã đi vào sử dụng.
Đến 2025, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và môi trường dành cho trẻ mầm non. Hiện nay Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố đã tham mưu ban hành quyêt định cưỡng chế, thu hồi đất để mở mạt bằng trường MN Vĩnh Ninh.
Về số lượng huy động trẻ:
Tỉ lệ huy động trẻ Nhà trẻ toàn phường hiện nay 43,31% và trẻ Mẫu giáo đạt trên 95,48%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt trên 99,25%.
2. Chất lượng CSNDGD trẻ
- 100% số trẻ được ăn bán trú tại trường, đầu tháng 10, trẻ mẫu giáo được tăng cường thêm món xào, sang tháng 11, thời tiết mát mẻ nhà trường sẻ bổ sung luân phiên 1 tuần cháu ăn món xào, 1 tuần cháu ăn muối, đậu mè. Các cháu mẫu giáo từ 3-5 tuổi được ăn bữa ăn gia đình vào mỗi thứ 5 hàng tuần, các cháu khối mẫu giáo lớn được ăn khay nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi dưới 2%; hiện nay, tỷ lệ béo phì, thừa cân dưới 12,31%; Phấn đấu cuối năm, nhà trường chỉ đạo bên y tế có biện pháp cụ thể để đưa những cháu suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì về thể trạng bình thường, đặc biệt chú ý đến những cháu thừa cân, béo phì, cuối năm giảm xuống còn nhiều nhất 6%.
- 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe theo quy định và được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng.
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ
Đảm bảo đủ giáo viên theo Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc.
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán đáp ứng các yêu cầu đổi mới GDMN; bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng. Trong đó chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nâng cao năng lực thực tiễn cho giáo viên; nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; khuyến khích giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng Internet. Hiện nay có 03 cô giáo tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”.
- Có nhiều hình thức sáng tạo trong đổi mới công tác thi đua theo hướng thiết thực và hiệu quả. Nhân rộng những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến trong đơn vị nhằm khơi dậy lòng nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm và lòng tự hào về nghề nghiệp của đội ngũ.
- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nghiên cứu kỹ các văn bản, những quy định của ngành để triển khai chỉ đạo có hiệu quả. Nâng cao chất lượng CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành tại đơn vị; rà soát các văn bản hết hiệu lực; coi trọng nội dung khi soạn thảo văn bản và thể thức văn bản theo quy định; kiểm tra việc quản lý biên chế đội ngũ, bố trí đội ngũ theo vị trí việc làm; việc thực hiện chế độ chính sách...
4. Đổi mới công tác quản lý giáo dục
- Đã triển khai và thực hiện các văn bản Quy phạm pháp luật về GDMN, tham mưu UBND Thành phố thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CPvà Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND; Nghị định số 24/2021/NĐ-CP; Nghị định số 71/2020/NĐ-CP; Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT; Thông tư số 51/2020/TT- BGDĐT; Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 Ban hành Điều lệ trường MN; Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT; Thông tư số 30/2021/TT-BGDĐT; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT; Thông tư số 49/2021/TT-BGDĐT.
- Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định đối với GDMN.
- Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá trong công tác quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình; huy động sự tham gia của gia đình và xã hội trong quản lý các cơ sở GDMN; chú trọng công tác lập kế hoạch giáo dục, phát triển Chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương.
- Tiếp tục tăng đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn bảo đảm quy định, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở GDMN; Sử dụng hệ thống hồ sơ sổ sách đúng quy định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ trong cơ sở GDMN
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025. (Nhà trường đã làm tờ trình xin thành phố thêm 02 bộ máy tính để thuận lợi hơn trong việc thực hiện UDCNTT và chuyển đổi số trong nhà trường).
- Đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lí, ứng dụng nền tảng số phục vụ quản trị trong nhà trường, phương thức tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; khai thác hiệu quả môi trường số trở thành thiết yếu trong tổ chức các hoạt động giáo dục đối với cơ sở GDMN.
- Huy động các nguồn lực tham gia để tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong cơ sở GDMN; đầu thiết bị số…) tạo điều kiện hỗ trợ GV trong việc tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng trên nền tảng số, trang bị thiết bị số sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong thiết kế giáo án điện tử, số hoá tài liệu, học liệu và các nội dung giáo dục, hướng dẫn, hỗ trợ CBQL, GV, cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Xây dựng kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung trong cấp học GDMN.
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực số, phát triển kĩ năng số cho đội ngũ CBQL, GV, nhân viên và người học bảo đảm quản lí, làm việc hiệu quả trên môi trường số; nâng cao năng lực đội ngũ ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ em.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số ngành giáo dục đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 gắn liền với các nhiệm vụ Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt qua Hue-S (ví điện tử Hue-S).
5. Nâng cao nhận thức, tuyên truyền về việc thực hiện Kế hoạch Đề án
- Nhà trường đã triển khai Kế hoạch đề án lên trang Website, trên email, grown nhóm của nhà trường để tuyên truyền đến CBGV, NV. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, CBGVNV, cộng đồng, gia đình về vai trò, vị trí của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong phát triển nguồn nhân lực; về các chính sách đối với giáo viên mầm non, đối với trẻ em, các nhà đầu tư phát triển GDMN.
- Tuyên truyền các mục tiêu, chỉ tiêu và biện pháp để thực hiện Đề án đến CBGV, NV các đoàn thể trong nhà trường để thực hiện hiệu quả đề án.
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thông tin và truyền thông về GDMN trên các phương tiện truyền thông như trang Fanpage, website nhóm Facbook, zalo của nhà trường. Có kế hoạch xây dựng chuyên mục GDMN trên các phương tiện thông tin truyền thông khi được yêu cầu.
- Nhà trường thường xuyên thông tin, tuyên truyền về các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo từng độ tuổi; (Mỗi ngày có ít nhất 01-02 bài tuyên truyền) trên trang Fanpage, website nhóm Facbook, zalo của nhà trường; và trách nhiệm trong việc bảo vệ, giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ có trẻ em từ 0-5 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ tại cơ sở GDMN nhằm tạo điều kiện để trẻ mầm non được phát triển toàn diện ở các lĩnh vực và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ nhằm hình thành nền tảng trong nhân cách của trẻ.
6. Công tác xã hội hóa giáo dục
- Nhà trường thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách phát triển GDMN theo quy định và hướng dẫn của các cấp, các ngành.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với CBQL, giáo viên mầm non theo đúng quy định Nhà nước, đặc biệt là chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, tiền lương. Thực hiện nghiêm túc các cơ chế, chính sách về xã hội hóa giáo dục, nhất là các chính sách của tỉnh được quy định tại Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND ngày 14/10/2017 Quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh. Huy động các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước tham gia phát triển GDMN.
Tháng 09/2023, hội cha mẹ trẻ em đã tặng cho nhà trường hiện vật: 150 khay ăn, 02 ti vi, 04 máy điều hòa cho các lớp.
- Tháng 10/2023, nhà trường đã được Hội đồng nhân dân phường Vĩnh Ninh
phê duyệt dự án ốp đá mặt ngoài 3 tầng của nhà trường, tránh mốc, tạo cho cảnh quan nhà trường thêm sạch, sáng.
- Khuyến khích và làm tốt công tác xã hội hóa việc xây dựng và phát triển trường, lớp mầm non, Thực hiện đồng bộ các giải pháp xã hội hóa giáo dục, tạo hành lan pháp lý và môi trường đầu tư thông thoáng để khuyến khích và thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển GDMN.
IV. Phương hướng thực hiện Kế hoạch Đề án năm 2024
Làm tốt công tác điều tra phổ cập trẻ trên địa bàn. Đạt chỉ tiêu phổ cập trẻ 5 tuổi trên địa bàn.
Nắm số liệu trẻ vận động ra lớp đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề án đề ra từ năm 2022-2025.
Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.
Tổ chức nhiều hoạt động phong trào, nâng cao chất lượng giáo dục các chuyên đề.
Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí giáo dục
Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non, tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy con cho phụ huynh và cộng đồng về GDMN
Nâng cao trình độ đào tạo chuẩn GVMN 1000% đạt chuẩn và trên chuẩn
Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng tập huấn, học BDTX hàng năm để nâng cao tay nghề.
Đảm bảo an Toàn về phòng CCC, phòng chống cháy nổ, an toàn về thân thể, về ATVSTP, xây dựng trường học thân thiện, trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm.
Làm tốt công tác xã hội hóa, nhà trường thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách phát triển GDMN theo quy định và hướng dẫn của các cấp, các ngành, làm tốt. Thực hiện các chế độ chính sách đối với CBQL, giáo viên mầm non theo đúng quy định Nhà nước, đặc biệt là chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, tiền lương. Thực hiện nghiêm túc các cơ chế, chính sách về xã hội hóa giáo dục,
Làm tốt công tác huy động các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước tham gia phát triển GDMN.
V. Kiến nghị, đề xuất
Trong những năm qua trường MN Vĩnh Ninh, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư sữa chữa, cải tạo cơ sở vật chất của nhà trường hiện nay các phòng học khá đảm bảo diên tích, đẹp thu hút số phụ huynh cho trẻ đến trường. Tuy nhiên về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học của các lớp đã lâu năm, vẫn còn thiếu 01 bộ thiết bị khối MG 4-5 tuổi, 01 bộ MG 3-4 tuổi; 01 bộ thiết bị nhà trẻ để phục vụ trong công tác chăm sóc - giáo dục- nuôi dưỡng các cháu.
- Kính xin Lãnh đạo quan tâm để trường mầm non Vĩnh Ninh luôn đáp ứng nhu cầu ra lớp của trẻ trên địa bàn và để tiếp tục phấn đấu để đảm bảo cho công tác kiểm định chất lượng lại sau 5 năm và trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2.
Nơi nhận: - Như trên; - Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Thùy Dương
|
Số lượt xem : 1